Tango có hai ông là hai mốc lớn, Carlos Gardel và Astor Piazzolla. Piazzolla là nhà đại cách mạng tango. Người ta nói: Tango được chia làm 2 giai đoạn, Trước Piazzolla VÀ PIAZZOLLA. Kể từ Piazzolla, thế giới tango mấy chục năm đến giờ vẫn chưa thoát nổi cái bóng của ông.
Không được “bao trùm” về nghệ thuật như Piazzolla, nhưng Carlos Gardel là người mang tango đến cho đại chúng. Ông được gọi là Vua tango, được dựng tượng ở Achentina, ngày sinh của ông được lấy làm ngày Tango quốc tế. Và nhạc của cả 2 ông này đều… không nhảy được.
Carlos Gardel đẹp trai, lịch lãm. Ông là ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên. Những bài hát hay nhất của ông là những bài hội tụ đủ cả 3 vai trò. Ông viết nhạc, đóng phim và hát bài hát đó trong phim.
Sự nghiệp của Gardel không dài, ông bị tai nạn máy bay trong một lần đi đóng phim ở Colombia. Nhưng phim và những bài tango rất “pop” của ông đã góp phần đưa tango được mọi người biết đến và đưa ông trở thành biểu tượng của tango.
Công bằng mà nói, một số bài hát của ông rất hay, khi được phối lại theo phong cách hiện đại vẫn đủ sức khuấy động thị trường âm nhạc sau gần 100 năm. Trong khi đó, đại đa số các bài tango “trước Piazzolla” chỉ còn giá trị trong cộng đồng nhảy tango mà không còn nhiều lắm giá trị về mặt âm nhạc.
El Dia Que Me Quieras
Bài tango này được xếp vào hạng kinh điển nhưng mà lại rất ít bản phối theo tango, hầu hết là đánh slow hay rhumba, có lẽ vì giai điệu của nó quá mềm mại.
Nhạc tango buồn. Lời tango sầu thảm, toàn là đau khổ, trăn trở, xa cách, nhớ nhung, bi thương. El Dia Que Me Quieras, Ngày mà em yêu anh, là một bài tango cực kỳ hiếm hoi mà lời lại lãng mạn, đẹp đẽ và tràn đầy sức sống.
Ngày mà em yêu anh
Đóa hoa hồng cũng nở rực rỡ…
Bài này Gardel hát trong bộ phim cùng tên. Trong phim, Gardel đóng vai một con trai nhà giàu nhưng yêu một cô gái nghèo. Mối tình bị phản đối, chàng trai bỏ tất cả để đến với cô gái.
Phân đoạn hai người ngồi trong vườn, Gardel cầm tay cô gái và cất lên tiếng hát El dia que me quieras, Ngày mà em yêu anh, nghe sao mà ngọt ngào, mà chân tình. Cảnh phim, lời hát, tất cả quyện vào nhau như tự nhiên nó phải thế. Với tôi, đây là bài hát tình cảm nhất của Gardel.
Một thời gian ngắn sau khi chung sống, cô gái bị chết vì đói nghèo. Chàng trai đau khổ bỏ xứ ra đi. Hai mươi năm sau khi quay lại, trên tàu từ xa nhìn thấy quê hương, những kỉ niệm buồn ùa về, Gardel hát Volver:
Những kỷ niệm xưaMột điều thú vị là Piazzolla cũng góp mặt trong phim với một vai diễn nhỏ. Đây có lẽ là lần duy nhất hội tụ được cả hai huyền thoại của tango dù lần này chỉ có một người “tango”.
Gắn chặt tâm hồn tôi
Lại khiến tôi bật khóc
Por una Cabeza
Đây có lẽ là một thành công mà có khi Gardel cũng không ngờ tới. Xuất hiện trong phim Tango Bar, với giọng hát của Gardel thì bài này cũng không có gì đặc biệt.
Nhưng từ khi được phối lại, ban nhạc Tango Project chơi cho Al Pacino nhảy một bài nhảy tango vụng về nhưng ngập tràn cảm xúc trong Scent of a woman, thì Por una Cabeza như một quả pháo hoa nổ bung ra khắp thế giới.
Một loạt các phim có Por una Cabeza, Schindler’s List, True Lies, All the King’s Men,... Một loạt các bản ghi âm mới, chuyển soạn mới, trong đó có cả John William, Perlman.
Tôi sưu tầm được khoảng hơn hai chục phiên bản của Por una Cabeza, hát có, độc tấu có, hòa nhạc có. Có lần tôi ghi nguyên một đĩa chỉ toàn Por una Cabeza tặng bạn nghe cho thỏa.
Trong các phiên bản thì nổi tiếng nhất vẫn là bản phối của Tango Project, dài nhất có Rococo Quartet đánh hơn 7 phút. Nhưng tôi vẫn thích nhất bản độc tấu piano, nó có kịch tính, cao trào, và mãnh liệt như tôi vẫn tưởng tượng về điệu tango.
Tôi rất thích, nhưng chưa bao giờ dám nhảy bài này. Tôi luôn thấy bước chân của mình không biểu đạt nổi những đam mê, những quyết liệt, những cuồn cuộn trong từng nốt piano đó.
Bạn tôi có người mơ được nhảy Por una Cabeza trong đám cưới, có người muốn Por una Cabeza được chơi trong đám tang của mình. Có lẽ quá đủ cho một bài hát.
Gardel mất năm 45 tuổi. Trên chuyến bay đó có cả Pera, người chuyên viết lời tango cho ông.
0 comments