The Bad and the Ugly
Thiếu những kĩ thuật cơ bản và kết quả là một tango rất xấu |
Năm điều Nữ nên tránh:
- Không lắc hông khi bước. Nam sẽ cảm thấy điều đó, và nó sẽ khiến nam bị trật nhịp nhạc. Lắc hông là một thứ mốt nhất thời phổ biến tại một vài nơi, nhưng ở Buenos Aires thì trông không hay lắm, và mọi người sẽ nhận ra điều đó.
- Không uốn cong hay ỉu xìu phần eo. Nó gây ra những vấn đề tương tự như lắc hông, nhưng nó thậm chí không phải là một thứ mốt nhất thời. Nó đơn giản là một kỹ thuật tồi.
- Không nhảy với chân cong. Trông không thanh nhã, và khi bị kết hợp với eo lưng cong và hông lắc lư, nam sẽ có cảm giác anh ta đang lái một chiếc ôtô già nua với bộ giảm sóc mòn vẹt. Hãy là một chiếc Ferrari, đừng là một chiếc Oldsmobile đời 81.
- Các milonguero đôi khi tạm dừng một lúc để tạo cho nữ cơ hội thực hiện các bước trang điểm, nhưng đừng lạm dụng điều này. Những bước trang trí dư thừa đôi khi được gọi là “verduras”. Verdura có nghĩa là “rau”, và rất nhiều boleo, bước đá, và chuyển động mắt cá chân gây nhiễu âm nhạc. Chúng cũng llaman la atención, tức là gây sự chú ý, nhưng chắc chắn đó không phải là sự chú ý mà bạn mong muốn.
- Sau cùng, không bao giờ bước ra ngoài compas của âm nhạc. Nam nên marcar (dẫn) nhịp chân của mình rõ ràng, nhưng tại nhiều thời điểm lại là tùy thuộc vào nữ tìm ra nhịp điệu. Không gì đáng bực mình hơn việc nữ bước ra ngoài compas trong một giro. Bước trật nhịp là lỗi không thể tha thứ được trong milonga.
***
“Bất kỳ thợ thủ công nào cũng phải học cách cưỡng lại sự thiên vị tự nhiên của mình với bất cứ thứ gì nom khác biệt. Một kiểu chữ in thiết kế riêng biệt theo lối Carter hết sức có tiếng tăm vì sự tao nhã của nó. Phong cách này luôn được duy trì”
“Ông không đặt mọi đặc điểm cầu kỳ vào trong các đường nét để gây sự chú ý. Mọi thứ được tiến hành kỹ lưỡng. Đây là phần khó nhất trong thiết kế kiểu chữ in này”
“Mọi thứ có vẻ ăn khớp với nhau. Bạn càng đi sâu vào cấu trúc và mạng lưới các mối quan hệ, bạn càng thấy rằng mọi thứ là cố ý và được kiểm soát, nhưng vẫn đầy sức sống”
Những đoạn trích trên là từ những người đồng nghiệp của nhà thiết kế vĩ đại nhất thế giới về kiểu chữ in thiết kế riêng biệt. Tên ông là Matthew Carter, và ông học công việc thương mại này từ việc nghiên cứu các bản khắc cổ từ các tu viện, và từ các bản khắc gỗ bằng tay. Ông thiết kế kiểu chữ in thiết kế riêng biệt đang được sử dụng trên trang web này, và nhiều trang khác, bao gồm tiêu đề nổi bật của tờ New York Times. Điều này đã gây ấn tượng tôi tới mức tôi cho rằng nếu bạn thay thế "tango" bằng "kiểu chữ in thiết kế riêng biệt" trong các câu trích dẫn trên, bạn sẽ có một miêu tả tuyệt vời về cách mà những phụ nữ giỏi nhất khiêu vũ ở Buenos Aires.
Kết quả của kỹ thuật tốt là có thể nhìn thấy và cảm thấy được. Những người khác sẽ nhìn thấy điều đó, và bạn nhảy của bạn cũng cảm thấy điều đó. Nhảy tango tồi đến từ những con đường tắt. Chỉ cần dáng thân của bạn thấp hơn một chút, hay bạn không thể giữ kỷ luật với bàn chân mình sẽ tạo ra mọi thứ trở nên tệ hại cùng lúc. Mỗi nhịp phách cần được xác định rõ ràng thông qua một bước tiến dứt khoát trên chân duỗi thẳng, và các mắt cá chân nên chạm vào nhau ở từng bước nhằm tạo ra khoảnh khắc ngắn ngủi cân bằng, trước khi chuyển sang bước kế tiếp. Bước vào phách nhạc một cách chính xác. Đừng đi đường tắt. Một bước lùi và sang ngang nên là: bước lùi, chạm chân vào nhau, chậm rãi trong một phần triệu giây, và rồi bước sang ngang.
Các milonguera giỏi nhất giới hạn những bước trang điểm trong một vài vòng quay nhỏ với bàn chân, hoặc là nhịp ngón chân nhẹ nhàng nhưng không thường xuyên. Không có việc “đặt mọi đặc điểm cầu kỳ vào trong các đường nét để gây sự chú ý”. Họ biết làm sao để cưỡng lại “sự thiên vị tự nhiên của mình với bất cứ thứ gì nom khác biệt... Mọi thứ được tiến hành kỹ lưỡng... Phong cách này luôn được duy trì”. Bước này tiếp theo bước kia đều được thực hiện với một sự chăm chút và cảm xúc, và khi tập hợp những điều này lại thì kết quả là:
“Mọi thứ có vẻ ăn khớp với nhau. Bạn càng đi sâu vào cấu trúc và mạng lưới các mối quan hệ, bạn càng thấy rằng mọi thứ là cố ý và được kiểm soát, nhưng vẫn đầy sức sống”.
Tequilasunrise (dịch)
Phần trước | Mục lục | Phần sau |
0 comments