The Good, the Bad and the Ugly
Thời kỳ trước, ở Buenos Aires thiếu nhiều nữ nhảy tango, nhưng ngày nay, những phụ nữ khiêu vũ giỏi trong các milonga vượt quá số lượng nam giới, và một phụ nữ cần các kỹ năng tango tuyệt hảo mới có thể tìm được bạn nhảy. Với cả nam và nữ, nhảy tango giỏi chú trọng vào các chi tiết. Vì vậy ở đây chúng ta sẽ bàn về một vài kỹ thuật tango của nữ giới: tốt, dở và xấu.Dáng thân
Thăng bằng tốt bắt nguồn từ một dáng đứng chuẩn… Những chân nữ này luôn vươn người và thả lỏng |
Hầu hết những vấn đề trong tango đều xuất phát từ dáng thân. Một dáng đứng thẳng, vươn người mà vẫn thả lỏng là một điều rất khó. Không phải là chỉ để cho đẹp, dáng đứng là một kĩ thuật rất cơ bản cần phải có. Thăng bằng kém của nữ sẽ kéo theo sự mất thăng bằng của nam và thường các milonguero rất không thích nhảy với những nữ lôi họ mất thăng bằng. Rất ít người có thể tự nhiên mà làm được ngay, còn lại hầu hết đều phải do tập luyện.
Vươn thẳng chân
Người nữ giỏi nhất giúp bạn nhảy của họ bằng cách vươn thẳng chân trong mỗi bước di chuyển. Điều này đặc biệt dễ nhận thấy khi cả hai người có đủ diện tích để sải chân |
Sải thẳng chân trong mỗi bước nhảy, và bước trên đầu gối thẳng. Cả nam và nữ sẽ mất nhiều thời gian để học bước sao cho êm và tự nhiên với cái chân thẳng. Việc bước lên trên một chân cong không chỉ trông cẩu thả và xấu mà còn không hiệu quả. Nữ bắt đầu bước nhảy với một chân thẳng giúp nam bước đi tốt hơn trong khi chân cong sẽ hạn chế chiều dài bước đi của nam. Thân mình của nữ nên nghiêng nhẹ về phía ngực của nam, với chân của nữ lướt sàn, sẵn sàng tiếp đất khi sự chuyển động về phía trước chậm lại. Bất kể là nam dẫn một bước dài hay ngắn, nhanh hay chậm, người nữ giỏi nhất sẽ theo một cách dễ dàng qua việc duy trì dáng thân tốt và duỗi thẳng chân.
Sau cùng, việc bước trên một chân cong là một cách tồi tệ trong việc hòa nhịp compas với người dẫn. Một người dẫn tốt muốn bước chân của anh ta và bạn nhảy phải sinh động. Khi nữ không vươn thẳng chân, nam sẽ không thể chắc chắn khi nào nữ sẽ bước đi. Điều này đem lại cho nam một cảm giác mơ hồ và không thoải mái về bạn nhảy của mình.
Chạm Đầu gối và Mắt cá chân
Từ trái sang phải: Ruben Montagna dẫn Mirima Pincen trong một bước sang trái của nữ. Chân phải của nữ chuyển từ từ để chạm vào chân trái, lướt lên phía trên mặt sàn một lúc... |
... và rồi lướt về vị trí ban đầu cho bước tiếp theo. (Chân phải của Miriam chỉ chạm sàn trong bức hình thứ nhất và bức hình cuối cùng) |
Bước trên một đường thẳng
Các milongueras đang bước đi một cách chính xác dọc theo một đường thẳng |
Luôn chạm đầu gối và mắt cá chân khi chúng đi qua nhau ở mỗi bước đi và kết quả là nữ luôn giữ được cân bằng khi bước lùi dọc theo đường thẳng. Chỉ cần bước ra khỏi sợi dây thăng bằng đó một chút xíu cũng sẽ lôi bạn nhảy ra khỏi trọng tâm cùng với mình. Vài milonguero mạnh mẽ muốn bước nhanh hơn về phía trước, và vì thế việc bước đi trên một đường thẳng trực diện với họ sẽ là hết sức quan trọng để tránh bị đi xa khỏi trung tâm.
Giữ trọng tâm về phía trước
Giữ trọng tâm của bạn dồn về phía trước, và học cách để theo tín hiệu dẫn bằng ngực. Những người nhảy khác nhau sử dụng các tổ hợp bước tách rời khác nhau vào các thời điểm khác nhau. Vài người nhảy tách rời một chút trong bước giros hoặc các tổ hợp khác, và một số người khác không làm vậy – nhưng dẫn bằng ngực thì luôn luôn được sử dụng trong chuyển động tiến về phía trước.
Các milonguero nói chung không dẫn nhiều bằng tay, và người nữ giỏi nhất có thể cảm nhận từng chuyển động tinh tế thông qua ngực và thân mình – trên thực tế đây có thể là cách hiệu quả nhất để kết nối cảm xúc âm nhạc giữa hai người nhảy. Trong các bức ảnh trên, Carlos sẽ bước dẫm phải Alej nếu cô không giữ trọng tâm của mình về phía trước và lưng thẳng.
Nelida và Carlos là hai người nhảy vals giỏi nhất. Chú ý thân dáng của Nelida và cách cô giữ bàn chân gần sát với sàn. Kỉ luật nghiêm túc về mặt kĩ thuật có nghĩa là sự tự do trên sàn nhảy milonga |
-------------
*The Good, the Bad and the Ugly: tên một bộ phim cao bồi nổi tiếng vẫn thường được biết với tên tiếng Việt là Thiện, Ác, Tà.
-------------
Tequilasunrise (dịch)
Phần trước | Mục lục | Phần sau |
0 comments