Bức ảnh trên là một trong số ít tư liệu còn sót lại về trào lưu Petroleo những năm 1920. Tuy nhiên một bức ảnh cũng có thể mang lại cho chúng ta nhiều thông tin hữu ích về phong cách tango thời khởi nguyên này.
Hẳn bạn có để ý thấy là tay trái của người phụ nữ choàng hẳn qua vai người đàn ông, trong khi tay phải nắm tay bạn nhảy và đặt ở vị trí thấp gần hông. Điều đáng chú ý nhất là dường như khuôn mặt của hai người đều quay về một hướng, người đàn ông ôm chặt bạn nhảy bằng tay phải, và cả hai đều đang nhìn xuống sàn phía trước mặt họ. Đôi khi họ tì trán vào nhau trong lúc khiêu vũ. Phong cách tango này được gọi tên là canyengue và tương đối hạn chế về các bước nhảy. Chủ yếu là đôi nhảy chuyển động nhịp nhàng cùng lúc theo điệu nhạc đường phố. Đôi nhảy có thể nhấc chân lên khi bước đi và sau đó lại dậm mạnh cả bàn chân xuống khi di chuyển, và có lẽ họ luôn phải nhìn xuống đất vì hồi đó người ta chủ yếu khiêu vũ trên nền đất không mấy bằng phẳng.
Có thể nói rằng Petroleo là một nhà cách tân, ông đã mang lại nhiều nét mới cho tango bao gồm việc mở rộng vòng tay ôm để người phụ nữ có thể di chuyển linh hoạt phía trước bạn nhảy, và nhờ thế làm cho các bước nhảy trở nên đa dạng và phức tạp hơn. Trào lưu âm nhạc thay đổi và dường như phong cách của Petroleo cũng phải biến đổi để thích nghi.
Các bức ảnh dưới đây cho thấy Petroleo vẫn còn dấu vết của phong cách cũ với tư thế chân hơi khuỵu và mắt nhìn xuống nhưng vòng tay ôm đã nới lỏng ra. Petroleo sáng tạo ra nhiều bước nhảy phức hợp hơn để phù hợp với loại âm nhạc mới và dùng cánh tay để dẫn bạn nhảy chuyển động theo nhiều cách mới:
Một phong cách cổ |
Petroleo vẫn còn giữ một số đặc trưng phong cách cũ nhưng bức ảnh bên phải cho thấy ông đã mở rộng vòng tay ôm và chuyển sang đối diện với bạn nhảy |
Cá nhân tôi cho rằng những bức ảnh trên chứng tỏ Petroleo đang phát triển một phong cách tango hiện đại hơn.
Trong bức ảnh đầu tiên, Petroleo vẫn còn giữ phong cách cũ: Ông vẫn ôm bạn nhảy nghiêng về bên hông phải và nhảy tiến về phía trước với các chuyển động chân rất nhanh, buộc bạn nhảy gần như chỉ có thể bị động lê chân theo cho kịp tốc độ của chân nam. Tuy nhiên bức ảnh thứ hai và thứ ba đã cho thấy những yếu tố của tango hiện đại: vòng tay ôm của đôi nhảy tiến cao hơn và chân nữ cũng tiến nhiều hơn lên phía trước và thẳng với chân nam thay vì nghiêng hẳn về bên phải và tay để thấp như trong bức ảnh đầu. Việc đôi nhảy đối diện nhau và để một khoảng cách nhất định giữa hai người cho phép họ di chuyển và thực hiện các bước nhảy mà với tư thế hông sát hông họ không thể thực hiện được. Với tư thế mới, hông và chân của đôi nhảy có thể chuyển động dễ dàng theo các bước nhảy sáng tạo hơn và có thể thể hiện được thứ âm nhạc tinh tế hơn của dàn nhạc hiện đại.
Hai bức ảnh dưới cùng cũng dự đoán những bước phát triển mới cho tango hiện đại. Trong bức ảnh đầu chúng ta có thể thấy Petroleo đã có xu hướng sải chân dài hơn như một vũ công tango hiện đại. Bức thứ hai cho thấy cả đôi nhảy đã bắt đầu có tư thế thẳng chân thẳng lưng đặc trưng cho tango ngày nay.
Ở đây chúng ta có thể thấy sự hòa trộn và chuyển đổi rất rõ ràng. Thoạt đầu họ khiêu vũ theo phong cách cổ với người phụ nữ ôm chặt eo bạn nhảy về phía bên phải và lướt theo chân nam, rồi sau đó chuyển sang phong cách hiện đại khi Petroleo tiến về phía trước với các bước sải thẳng chân và bạn nhảy tiến cùng ông với những bước lùi dài đặc trưng cho chân nữ trong tango hiện đại. Khi xem đoạn này, chúng ta có cảm giác như đang xem Petroleo bẻ lái chuyển hướng cho con thuyền tango vậy.
Petroleo đứng thắng lưng và bước sải dài - bắt đầu phong cách tango hiện đại |
Lê Hường (dịch)
Phần trước | Mục lục | Phần sau |
0 comments