Khi tôi bắt đầu tango, tôi muốn tìm cho mình một hình mẫu lí tưởng, một phong cách sẽ áp dụng cho bản thân mình từ các vũ công hàng đầu.
Một trong những bộ phim về tango đầu tiên mà tôi xem là bộ phim tài liệu Tango, Baile Nuestro. Bộ phim có nhiều đoạn không được chỉn chu lắm, nhưng trong phim có rất nhiều cao thủ tango, tôi đã ngồi xem đi xem lại hàng chục lần. Vấn đề ở đây là các cao thủ lại thường nhảy lẫn lộn với nhiều cặp nhảy bình thường khác. Họ không được tách biệt ra và lại xuất hiện rất rải rác trong nhiều đoạn phim. Vì thế, bộ phim này không phải là tài liệu tốt cho việc học tập. Những vũ công giỏi thường không được quay rõ mặt, hay rõ các bước chân.
Nhưng sau vài năm, thỉnh thoảng xem lại bộ phim, tôi bắt đầu chú ý một đôi nhảy. Càng để ý, tôi càng ấn tượng với họ, với cách họ chuyển động. Máy quay quay ở xa, chất lượng phim cũng không được tốt lắm, nhưng sau khi Miguel Zotto giúp đỡ, tôi chắc chắn được hai người đó là Fino và Maria Teresa. Từ đó tôi nhận ra họ còn xuất hiện trong vài bộ phim khác như Tango Bar hay Perfumes de Tango của Zotto.
Đối với tôi, Fino là một vũ công hoàn hảo nhất, tôi sẽ cố gắng giải thích tại sao. Những bức ảnh sau đây được cắt ra từ đoạn phim của Zotto (đoạn phim duy nhất sáng tỏ đó là Fino). Fino và bạn nhảy đạt tới mức hoàn hảo như thể họ sắp đặt trước cho ống kính máy quay, nhưng thực tế là họ đang biểu diễn giữa một buổi milonga bình thường. Mặc dù họ thêm vào vài động tác hoa mĩ để phục vụ khán giả, nhưng cách Fino đứng, chuyển động, nhảy cũng giống hệt như anh ta đang nhảy giữa đám đông trong phim Baile Nuestro.
Chúng ta hãy bắt đầu. Trước khi làm quen với những bước đầu tiên, chúng ta hãy xem tư thế đứng, Tango giỏi thì không thể bỏ qua dáng đứng chuẩn.
|
Bài học trong sự hoàn hảo: Bức ảnh trên đem lại cả một thế giới thông tin. Một tư thế gần như chính xác tuyệt đối, rất tự nhiên, cân bằng, thư giãn và lịch lãm |
|
Các đường kẻ chỉ ra thân người anh ta là 1 đường thẳng, trọng tâm hơi ngả về phía trước, bàn chân đứng vững chắc ở vị trí 10h10’ |
|
Trong 2 bức tranh trên chúng ta có thể thấy đầu của Fino ngẩng cao, cánh tay trái hạ, một tư thế thoải mái. Hai vai xuôi xuống, hơi đưa về đằng sau, làm ngực vươn lên và hướng ra phía trước. Tất cả điều đó cũng được áp dụng với Maria Teresa. Tư thế này của đôi nhảy cho phép cả hai cùng kết nối một cách tự nhiên ở phần thân trên, mở ra không gian phía dưới cho chuyển động của đôi chân |
|
Cuối cùng, hãy nhìn phía chân của Teresa. Chúng ta sẽ nói đến kĩ thuật của nữ sau, nhưng đây là một bức ảnh kinh điển. Chân tự do của cô ấy “treo” thẳng từ thân người, 2 đầu gối thu lại với nhau tự nhiên. Bàn chân lướt mặt sàn, cổ chân thả lỏng và duỗi thẳng. Cô chuẩn bị cho một bước đi mượt mà mà chính xác |
***
Và tôi muốn gửi đến các bạn một lời khuyên chân thành:
Nếu bạn có ý định nghiêm túc học tango, bây giờ là lúc bạn ngồi lại và chú ý. Đây có thể là những bức ảnh quan trọng nhất bạn sẽ nhìn thấy. Nếu bạn sẵn sàng xuất sắc tango, bạn cần nghiên cứu cách đứng, cách vào đôi của Fino và Maria, và luôn giữ những hình ảnh ấy trong đầu mỗi khi bạn khiêu vũ.
|
Fino bắt đầu bước tiến với việc ngả thân về phía trước và dẫn bằng ngực, đây là một đặc trưng của milonguero |
|
Anh ta bước thẳng người, dựng người lên bẳng đầu gối thẳng
|
|
Anh luôn vươn ngực, lưng thả lỏng, vì thế anh ta có thể sải những bước dài khi có không gian |
|
Fino và Maria Teresa bước mượt mà trên 2 đường thẳng song song nhau |
|
Họ vẫn luôn giữ được thăng bằng của mình dù nhảy ở tư thế gần, hay tách xa |
|
...thăng bằng từ đầu đến tận mũi giày |
Mekimdung (dịch)
0 comments