Ở bất cứ nơi đâu, cho dù bạn đang lái xe trên một con phố đông đúc ở Beunos Aires, hay trên một đại lộ cao tốc ở Los Angeles, đối mặt với giao thông đòi hỏi bạn phải có khả năng dừng, tiến, bẻ lái, rồi lại tiến.
Nhảy tango, trong những môi trường chật chội, cũng yêu cầu bạn phải có những chiến thuật tương tự. Thực chất, tango còn phức tạp hơn thế bởi vốn dĩ nó được sinh ra và phát triển trong môi trường chật hẹp này. Đám đông chính là bản chất của tango. Các cách di chuyển, bước đi và vận động theo tiếng nhạc, sự liên kết giữa hai bạn nhảy đều được hình thành trực tiếp từ môi trường chật hẹp của các sàn nhảy tango. Chúng đã trở thành một phần của tango, hay nói một cách chính xác hơn, chúng chính là tango. Những môi trường này định hình nên cái mà chúng ta gọi là tango.
Ngày nay, tango có thể được định nghĩa bằng vài cách. Bạn có thể nói tango được tạo nên bởi một phần kĩ thuật, một phần cảm xúc. Hay bạn cũng có thể nói nhảy tango là cách biểu đạt sự trầm bổng của âm nhạc qua bước chân, và giai điệu âm nhạc qua vận động cơ thể. Hay tango đẹp cũng có thể được cho là sự kết hợp giữa “bien parado” và “en el compas” (hai thuật ngữ này sẽ được bàn đến ở phần sau). Cách định nghĩa nào cũng đúng.
Tuy nhiên, hãy cùng nhau xem xét tango theo một cách khác. Giả sử bạn hoàn toàn không biết gì về tango, khi đó bạn có thể quan sát sàn nhảy tango một lúc rồi rút ra kết luận: Ồ, hóa ra tango thực chất chỉ gồm hai thứ. Người ta bước một chút, sau đó dừng lại, di chuyển xung quanh tại chỗ một chút, rồi lại bước tiếp. Thực chất, tất cả những gì đang diễn ra ở đó là nhảy tango. Để có thể nhảy tango, bạn phải có khả năng di chuyển tốt tại một điểm (xoay, chuyển trọng tâm, di chuyển chân), sau đó tiến dần đến chỗ khác một cách nhẹ nhàng, thanh lịch. Nếu bạn có thể lặp đi lặp lại chu trình này mà không va vào các cặp nhảy khác, và đương nhiên, vẫn theo đúng nhạc, bạn sẽ là một vũ công tango cừ khôi.
Cách “nhảy và di chuyển” của tango được hình thành trực tiếp từ thực tế đó là điệu nhảy theo tiếng nhạc của các dàn nhạc lớn ở những sàn nhảy chật chội. Điều này đã ảnh hưởng đến bản chất của tango – dáng đứng, cách ôm và bước chân. Điều này thật khó giải thích nếu không có video minh họa, nhưng chúng ta cũng vẫn thử xem sao. Đứng tại chỗ và xoay vòng quanh nhẹ nhàng một đến hai lần. Bạn sẽ cần đứng thẳng và rất cân bằng. Sau khi xoay một đến hai vòng thì bước một bước dài để di chuyển lên trước.
Để làm được việc này đúng kỹ thuật, thì bạn phải di chuyển ngực trước, có nghĩa là đứng thẳng, sau đó nghiêng người về phía trước rồi bước dài. Trọng lượng cơ thể dồn ngay vào cái chân bước thẳng. Những bước tiến sau đó sẽ lại đưa cơ thể trở về tư thế đứng thẳng. Hãy quan sát những động tác trên qua một số bức tranh minh họa cặp nhảy Carlos Rodriguez, một vũ công tango tài ba mang phong cách cổ điển với Alej, trên sàn nhảy Lo de Celia.
Trong hai bức ảnh đầu, Carlos và Alej đang nhảy và xoay tại chỗ. Sau đó Carlos bắt đầu ngả người về phía trước, dẫn Alej di chuyển bằng ngực của mình, chuẩn bị tiến lên bằng một bước tiến dài (xem mũi tên). Những đường kẻ trong bức tranh cuối cùng cho ta thấy cặp nhảy dựa vào nhau nhiều hơn và khoảng cách giữa chân hai người cũng mở rộng hơn. Carlos nhảy với tư thế ngả về phía trước của các milonguero, nhưng tư thế này thay đổi tùy theo vũ công.
Hầu hết đều duy trì sự kết nối với bạn nhảy ở phần ngực trong giai đoạn nhảy tại chỗ/hay là khâu xoay vòng tại chỗ. Duy trì một độ nghiêng vừa phải về phía trước giữa hai bạn nhảy sẽ mở một khoảng không gian cho chân di chuyển. Một vài người có tư thế thẳng khi nhảy tại chỗ, trong khi đó một vài người đôi lúc lại có tư thế tách biệt hoàn toàn với bạn nhảy (xem minh họa ở các bức tranh dưới đây). Tuy nhiên, tư thế ngả người về phía trước và dùng ngực để dẫn bạn nhảy bước đi là tư thế phổ biến ở hầu hết các vũ công tango cừ khôi.
Dưới đây là một số bức ảnh minh họa các cặp nhảy tango ở tư thế đứng thẳng hơn khi đang nhảy tại chỗ, sau đó ngả người về phía trước trong quá trình di chuyển.
Bước đầu tiên là bước rất quan trọng trong tango, trên sân khấu biểu diễn cũng như tại sàn nhảy. Những vũ công cao kều như Duplaa và El Chino là những bậc thầy tango. Họ thật sự nổi bật trước đám đông. Nhìn vào các bức ảnh, bạn có thể thấy họ lướt nhẹ về phía trước theo tiếng nhạc một cách thanh thoát như thế nào, cứ như thể khoảng trống trên sàn nhảy dần mở ra trước họ. Chính khiêu vũ tango trong những môi trường chật hẹp đã sáng tạo nên nét nghệ thuật cho bộ môn này.
Nhảy tango, trong những môi trường chật chội, cũng yêu cầu bạn phải có những chiến thuật tương tự. Thực chất, tango còn phức tạp hơn thế bởi vốn dĩ nó được sinh ra và phát triển trong môi trường chật hẹp này. Đám đông chính là bản chất của tango. Các cách di chuyển, bước đi và vận động theo tiếng nhạc, sự liên kết giữa hai bạn nhảy đều được hình thành trực tiếp từ môi trường chật hẹp của các sàn nhảy tango. Chúng đã trở thành một phần của tango, hay nói một cách chính xác hơn, chúng chính là tango. Những môi trường này định hình nên cái mà chúng ta gọi là tango.
Ngày nay, tango có thể được định nghĩa bằng vài cách. Bạn có thể nói tango được tạo nên bởi một phần kĩ thuật, một phần cảm xúc. Hay bạn cũng có thể nói nhảy tango là cách biểu đạt sự trầm bổng của âm nhạc qua bước chân, và giai điệu âm nhạc qua vận động cơ thể. Hay tango đẹp cũng có thể được cho là sự kết hợp giữa “bien parado” và “en el compas” (hai thuật ngữ này sẽ được bàn đến ở phần sau). Cách định nghĩa nào cũng đúng.
Tuy nhiên, hãy cùng nhau xem xét tango theo một cách khác. Giả sử bạn hoàn toàn không biết gì về tango, khi đó bạn có thể quan sát sàn nhảy tango một lúc rồi rút ra kết luận: Ồ, hóa ra tango thực chất chỉ gồm hai thứ. Người ta bước một chút, sau đó dừng lại, di chuyển xung quanh tại chỗ một chút, rồi lại bước tiếp. Thực chất, tất cả những gì đang diễn ra ở đó là nhảy tango. Để có thể nhảy tango, bạn phải có khả năng di chuyển tốt tại một điểm (xoay, chuyển trọng tâm, di chuyển chân), sau đó tiến dần đến chỗ khác một cách nhẹ nhàng, thanh lịch. Nếu bạn có thể lặp đi lặp lại chu trình này mà không va vào các cặp nhảy khác, và đương nhiên, vẫn theo đúng nhạc, bạn sẽ là một vũ công tango cừ khôi.
Cách “nhảy và di chuyển” của tango được hình thành trực tiếp từ thực tế đó là điệu nhảy theo tiếng nhạc của các dàn nhạc lớn ở những sàn nhảy chật chội. Điều này đã ảnh hưởng đến bản chất của tango – dáng đứng, cách ôm và bước chân. Điều này thật khó giải thích nếu không có video minh họa, nhưng chúng ta cũng vẫn thử xem sao. Đứng tại chỗ và xoay vòng quanh nhẹ nhàng một đến hai lần. Bạn sẽ cần đứng thẳng và rất cân bằng. Sau khi xoay một đến hai vòng thì bước một bước dài để di chuyển lên trước.
Để làm được việc này đúng kỹ thuật, thì bạn phải di chuyển ngực trước, có nghĩa là đứng thẳng, sau đó nghiêng người về phía trước rồi bước dài. Trọng lượng cơ thể dồn ngay vào cái chân bước thẳng. Những bước tiến sau đó sẽ lại đưa cơ thể trở về tư thế đứng thẳng. Hãy quan sát những động tác trên qua một số bức tranh minh họa cặp nhảy Carlos Rodriguez, một vũ công tango tài ba mang phong cách cổ điển với Alej, trên sàn nhảy Lo de Celia.
Trong hai bức ảnh đầu, Carlos và Alej đang nhảy và xoay tại chỗ. Sau đó Carlos bắt đầu ngả người về phía trước, dẫn Alej di chuyển bằng ngực của mình, chuẩn bị tiến lên bằng một bước tiến dài (xem mũi tên). Những đường kẻ trong bức tranh cuối cùng cho ta thấy cặp nhảy dựa vào nhau nhiều hơn và khoảng cách giữa chân hai người cũng mở rộng hơn. Carlos nhảy với tư thế ngả về phía trước của các milonguero, nhưng tư thế này thay đổi tùy theo vũ công.
Hầu hết đều duy trì sự kết nối với bạn nhảy ở phần ngực trong giai đoạn nhảy tại chỗ/hay là khâu xoay vòng tại chỗ. Duy trì một độ nghiêng vừa phải về phía trước giữa hai bạn nhảy sẽ mở một khoảng không gian cho chân di chuyển. Một vài người có tư thế thẳng khi nhảy tại chỗ, trong khi đó một vài người đôi lúc lại có tư thế tách biệt hoàn toàn với bạn nhảy (xem minh họa ở các bức tranh dưới đây). Tuy nhiên, tư thế ngả người về phía trước và dùng ngực để dẫn bạn nhảy bước đi là tư thế phổ biến ở hầu hết các vũ công tango cừ khôi.
Trong loạt tranh này, bạn có thể ngắm nhìn những động tác mà Carlos và Alej đang thể hiện, không có sự minh họa của những đường kẻ hay mũi tên |
Dưới đây là một số bức ảnh minh họa các cặp nhảy tango ở tư thế đứng thẳng hơn khi đang nhảy tại chỗ, sau đó ngả người về phía trước trong quá trình di chuyển.
Osvaldo Buglione đứng tại chỗ, sau đó ngả người về phía trước và di chuyển |
Đôi khi sự nghiêng người được thể hiện tinh tế hơn. Hãy ngắm nhìn bức ảnh thứ hai, liệu bạn có thể nhận ra Alito đang ngả người về phía trước? |
Cuối cùng là loạt ảnh minh họa cặp nhảy Pinocho và Graciela. Họ là cặp nhảy rất sinh động và phá cách, thể hiện ở chỗ đôi khi hai người nhảy tách rời nhau ra khi thực hiện các động tác... |
Bước đầu tiên là bước rất quan trọng trong tango, trên sân khấu biểu diễn cũng như tại sàn nhảy. Những vũ công cao kều như Duplaa và El Chino là những bậc thầy tango. Họ thật sự nổi bật trước đám đông. Nhìn vào các bức ảnh, bạn có thể thấy họ lướt nhẹ về phía trước theo tiếng nhạc một cách thanh thoát như thế nào, cứ như thể khoảng trống trên sàn nhảy dần mở ra trước họ. Chính khiêu vũ tango trong những môi trường chật hẹp đã sáng tạo nên nét nghệ thuật cho bộ môn này.
PHcxd (dịch)
Phần trước | Mục lục | Phần sau |
0 comments