“Nếu muốn nhảy tango, đứng thẳng và bước cho đúng”
- lời khuyên duy nhất về tango từ cha của Jorge và Dany
“El Gallego” (Jorge Garcia) là một trong những vũ công tango lịch lãm nhất ở Buenos Aires. Giống người anh em Dany Garcia (“El Flaco”), Jorge luôn giữ được sự thăng bằng hoàn hảo, ngay cả khi chuyển động nhanh nhất.
Mỗi chuyển động của cơ thể đều tiêu tốn năng lượng, do vậy vũ công nào biết cách thư giãn các cơ thì sẽ di chuyển hiệu quả hơn. Nói một cách khác, học cách khiêu vũ đồng nghĩa với học cách loại bỏ các chuyển động không cần thiết. Người khiêu vũ tango giỏi biết cách thư giãn các cơ không cần thiết và tập trung toàn bộ năng lượng vào những cơ quan trọng. Một vài người học được điều này một cách tự nhiên, nhưng phần đông đều phải luyện tập nhiều. Cũng giống như những tay golf giỏi, những vũ công tango giỏi nhất là những người biết thư giãn, do đó những chuyển động của họ cũng mạnh mẽ và hiệu quả. Khi các cơ không cần thiết được thư giãn thì các bước nhảy sẽ mạnh mẽ và chính xác hơn. Hãy quan sát kĩ bức ảnh dưới đây:
El Gallego đang dồn hết tâm trí cho âm nhạc. Trong khi chuyển động, ngực của El Gallego luôn hướng ra trước, giống như một vận động viên điền kinh đang tăng tốc độ. Ngược lại, người đàn ông trong góc đang tiêu phí một lượng năng lượng lớn vì eo ông ta không giữ thẳng và tay thì để ở một vị trí không tự nhiên. Lưng và vai quá căng thẳng, trọng tâm thăng bằng dồn vào lưng. Có thể nói là ông ta đang phải vất vả đấu tranh chống lại chính cơ thể mình. Trong tất cả các bức ảnh, chúng ta đều thấy rõ việc El Gallego luôn giữ cho ngực hướng ra trước giúp Alejandra đi các bước nhảy dễ dàng hơn vì nó giúp cô thư giãn và thả mình theo điệu nhạc. Người phụ nữ trong góc dĩ nhiên không có được cảm giác dễ dàng như vậy.
Khi tôi mới bắt đầu khiêu vũ, tôi bị đau ở quãng cổ chân, phía đầu bàn chân, thậm chí đau cả các ngón chân. Tôi chưa bao giờ nghĩ là ở đó tồn tại các cơ nữa. Về sau tôi nhận ra rằng các cơn đau đó là do tôi đã chuyển động thiếu tự nhiên. Bàn chân, cổ chân, ngón chân luôn phải giữ ở trọng tâm để nâng đỡ cơ thể, chứ không phải để giúp phần trên của cơ thể đi các bước tango thiếu tự nhiên.
Lê Hường (dịch)
Phần trước | Mục lục | Phần sau |
0 comments